Tài trợ bởi vatgia.com
Hỏi đáp luật lao động 112 Lượt xem

Trợ cấp mất việc áp dụng khi nào và được tính như thế nào ?

Trợ cấp mất việc chỉ áp dụng đối với người lao động đã làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng. Lý do mất việc là do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

Câu hỏi của khách hàng:

Xin chào luật sư Công ty Luật Thái An. Tôi tên là Nguyễn Lan Hương, 46 tuổi, hiện đang cư trú tại Nam Trực, Nam Định. Tôi có một thắc mắc về vấn đề trợ cấp mất việc như sau mong được luật sư giải đáp giúp cho:

Tôi đã ký hợp đồng làm bảo vệ cho một nhà máy từ tháng 1/2017. Nay nhà máy gặp khó khan trong sản xuất và hiện đang có kế hoạch đóng cửa do phá sản. Tôi muốn hỏi là khi nhà máy cho tôi nghỉ việc như vậy thì tôi có được hưởng trợ cấp mất việc làm không, và sẽ được tính như thế nào ?

Tư vấn của luật sư:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng ở Công ty Luật Thái An chúng tôi. Về vấn đề trợ cấp mất việc, chúng tôi xin trả lời như dưới đây:

1. Cơ sở pháp lý điều chính vấn đề trợ cấp mất việc

  • Điều 49 Bộ Luật Lao động 2012
  • Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP

Theo đó thì

2. Các trường hợp áp dụng trợ cấp mất việc

Trợ cấp mất việc chỉ áp dụng đối với người lao động đã làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng. Lý do mất việc là do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

Bạn có thể tham khảo bài viết này để tìm hiểu về Điều kiện hưởng trợ cấp mất việc làm.

3. Thời gian để tính trợ cấp mất việc

Thời gian để tính trợ cấp thôi việc à tổng thời gian bạn đã làm việc thực tế cho công ty trừ đi thời gian bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Bạn lưu ý là thời gian người làm việc thực tế cho bạn bao gồm:

  • Thời gian làm việc cho công ty;
  • Thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho công ty;
  • Thời gian được công ty cử đi học; thời gian hưởng chế độ theo quy định của Luật BHXH, thời gian nghỉ hằng tuần;
  • Thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn,
  • Thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của bạn;
  • Thời gian nghỉ vì bị đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội (nếu điều này chẳng may xẩy ra với bạn)

4. Trợ cấp mất việc được tính như thế nào ?

Pháp luật quy đinh với mỗi năm làm việc người lao động được trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.

Trong trường hợp của bạn, bạn làm việc theo hợp đồng lao động cho công ty từ 1/2017, cho tới thời điểm này là được 1  năm 8 tháng. Vì trợ cấp mất việc tối thiểu là 2 tháng nên bạn may mắn được hưởng 2 tháng lương mất việc.

Trên đây là phần trả lời của Công ty Luật Thái An về vấn đề trợ cấp mất việc. Nếu bạn cần được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể gọi điện tới Tổng đài Tư vấn Pháp luật của chúng tôi, các luật sư và chuyên gia tư vấn sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn một cách chi tiết và đầy đủ nhất.

Chúng tôi cũng có dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp lao động khi bạn cần hỗ trợ.

Hoặc bạn cũng có thể tìm hiểu về các vấn đề khác liên quan tới luật lao động tại trang Tư vấn luật lao động hoặc Hỏi đáp luật lao động.

CÔNG TY LUẬT THÁI AN

Đối tác pháp lý tin cậy

TƯ VẤN

Nếu bạn cần được tư vấn, hãy gọi 1900 6218

Nếu bạn yêu cầu dịch vụ, hãy gọi
1900 6218

hoặc viết thư tới
contact@luatthaian.vn

  Gọi 1900 6218