Hỏi đáp luật sở hữu trí tuệ 7578 Lượt xem

Xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu

Bảo hộ nhãn hiệu, các yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu và các căn cứ xem xét yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu.

 Câu hỏi: Kính chào luật sư Công ty luật Thái An, tôi là Hoàng Phúc (Hà Tây), hiện đang kinh doanh nước khoáng. Mong luật sư tư vấn giúp tôi vấn đề sau: Để phân biệt hàng hóa của công ty tôi và khẳng định độc quyền nhãn hiệu thì chúng tôi đã tiến hành đăng kí nhãn hiệu “HOANGVIETAQUA” (viết in đậm, màu trắng) cho sản phẩm nước đóng chai. Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận số 91876, đăng kí nhãn hiệu ngày 09/04/2008, đã gia hạn một lần nên ngày hết hạn là 16/06/2025. Tháng 2 vừa qua chúng tôi phát hiện trên thị trường có nước khoáng đóng chai của công ty cổ phần L.A (Hà Nội) mang nhãn hiệu “HOANGVIET AQUA” (viết in đậm, màu trắng). Theo như thông tin chúng tôi cung cấp cho luật sư thì có phải nhãn hiệu của chúng tôi bị xâm phạm không, nếu có thì mong luật sư phân tích rõ các yếu tố xâm phạm giúp tôi? Xin cảm ơn luật sư!

 Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Thái An, để giải đáp thắc mắc của bạn, chúng tôi xin tư vấn luật như sau:

 Thứ nhất, căn cứ Điều 5, Nghị định 105/2006/NĐ – CP quy định về xác định hành vi xâm phạm thì hành vi bị coi là xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, khi có đầy đủ các căn cứ sau đây:

  • Đối tượng bị xem xét thuộc phạm vi các đối tượng đang được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ
  • Các yếu tố xâm phạm trong đối tượng bị xem xét.
  • Người thực hiện hành vi bị xem xét không phải là chủ thể quyền sở hữu trí tuệ và không phải là người được pháp luật hoặc cơ quan có thẩm quyền cho phép
  • Hành vi xem xét xảy ra ở Việt Nam

 Hành vi bị coi là xảy ra ở Việt Nam nếu hành vi đó xảy ra trên mạng Internet nhưng nhằm vào người tiêu dùng hoặc người dùng tin tại Việt Nam.

 Như vậy theo thông tin bạn cung cấp thì đây là trường hợp có đầy đủ các căn cứ để xác định hành vi vi phạm.

 Thứ hai, căn cứ vào khoản 1, Điều 129, Luật sở hữu trí tuệ thì công ty cổ phần L.A đã có hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ của công ty bạn vì “Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ” khi đưa sản phẩm của công ty L.A ra thị trường thì có khả năng gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ. Để xác định cụ thể, dấu hiệu nghi ngờ của công ty Việt Hưng có phả là yếu tố xâm phạm hay không. Chúng tôi căn cứ vào khoản 3, điều 11, Nghị định số 105/2006/NĐ – CP để phân tích khả năng gây nhầm lẫn như sau:

  • Về cấu trúc:

 Nhãn hiệu “HOANGVIETAQUA” : Đối với phần chữ, thì nhãn hiệu bao gồm 13 kí tự với kiểu chữ có chân, in đậm, màu trắng, viết liền, không dấu

Bên cạnh đó, công ty L.A sản xuất sản phẩm nước đóng chai mang  nhãn hiệu “HOANGVIET AQUA”, khi so sánh với nhãn hiệu “HOANGVIETAQUA” của công ty bạn có sự tương đồng như sau:

+ Phần chữ “HOANGVIET AQUA” trùng 13/13 kí tự, có nghĩa là giống đến 100% so với “HOANGVIETAQUA”, trật tự sắp xếp chỉ thêm dấu cách ở giữa thành phần yếu và chính.

+ Có cùng kiểu chữ in, màu trắng, không dấu.

  • Về phát âm

Khi phát âm, nhãn hiệu “HOANGVIETAQUA”  và “HOANGVIET AQUA” đều phát âm thành 4 âm tiết bắt đầu và bắt đầu bằng thành phần chính “HOANGVIET”. Hơn nữa, với phần chữ được thiết kế giống như vậy thì với các chủ cửa hàng hay người tiêu thụ sản phẩm nếu không nhớ rõ các kí tự của sản phẩm nước đóng chai của công ty bạn sẽ rất dễ bị nhầm lẫn.

  • Về lĩnh vực sản phẩm

Hai nhãn hiệu của sản phẩm đều sản xuất trong lĩnh vực nước giải khát, cụ thể là nước khoáng đóng chai, người tiêu thụ và thị trường tiêu thụ mà hai nhãn hiệu hướng tới là cùng một đối tượng như các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng ăn uống,...Vì vậy, có thể khẳng định công ty cổ phần L.A sản xuất sản phẩm nước đóng chai có lợi dụng sự uy tín, và lợi thế chiếm được thị trường lớn của công ty bạn bằng nhãn hiệu dễ gây nhầm lẫn.

  • Về giá thành của sản phẩm.

Các sản phẩm nước khoáng đóng chai trên thị trường có giá chênh lệch nhau không lớn từ 4000 – 6000 đồng/chai nước khoáng 500ml. Chính vì yếu tố giá cả thấp nên người tiêu dùng cũng rất khó để có thể phân biệt đâu là sản phẩm nước khoáng đóng chai của công ty bạn, đâu là sản phẩm của công ty cổ phần L.A nếu không để ý có sự khác nhau về phần kí tự.

Như vậy, dựa vào các phân tích trên của chúng tôi hoàn toàn có thể kết luận nhãn hiệu nước đóng chai của các bạn đang bị xâm phạm quyền.

Trên đây là toàn bộ phần tư vấn luật của chúng tôi, nếu có bất kỳ vấn đề gì thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi.

Công ty luật Thái An

 

TƯ VẤN

Nếu bạn cần được tư vấn, hãy gọi 1900633725

Nếu bạn yêu cầu dịch vụ, hãy gọi
1900633725

hoặc viết thư tới
contact@luatthaian.vn

Gọi 1900633725