Tôi muốn mua lại một nhà nghỉ để kinh doanh, nhà nghỉ nằm tại quận 1 thành phố Hồ Chí Minh. Tôi không rõ khi chuyển nhượng nhà nghỉ thì chỉ chuyển nhượng về giấy tờ sử dụng đất, ngôi nhà hay phải chuyển nhượng sang tên tất cả các giấy tờ khác như: Giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy, giấy xác nhận đảm bảo an ninh trật tự,….. hay không. Nếu phải chuyển nhượng tất cả thì thủ tục ra sao? Luật sư có thể giúp tôi làm thủ tục này được không? Cảm ơn luật sư.
Người gửi: Trần Thái
Chào bạn và cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Thái An.
Với thông tin bạn đưa ra, việc chuyển nhượng nhà nghỉ vào mục đích kinh doanh yêu cầu chuyển nhượng tất cả những gì liên quan đến chủ sở hữu cũ, cụ thể vào trường hợp của bạn đó là: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy, giấy xác nhận đảm bảo an ninh trật tự….
Về chuyển nhượng những giấy tờ trên hoàn toàn được pháp luật chấp nhận và bạn cần làm theo những thủ tục pháp luật yêu cầu., cụ thể:
- Giấy nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, bạn muốn sang tên cần hồ sơ gồm: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy tờ khác, như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của hai bên… Hồ sơ đầy đủ được nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi có đất;
- Việc thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh, do bạn không nói rõ về loại hình doanh nghiệp nên chúng tôi khó có thể tư vấn chi tiết cho bạn được. Tuy nhiên, nguyên tắc chuyển nhượng là hợp đồng đăng ký kinh doanh ở đâu sẽ nộp hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh tại đó. Sau khi thay đổi chủ cơ sở bạn cần tiến hành thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật nếu cơ sở là doanh nghiệp. Nếu cơ sở bạn định chuyển nhượng là công ty cổ phần bạn có thể tham khảo tại đây, hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp cụ thể hơn.
- Thay đổi giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy:” Trường hợp cơ sở kinh doanh có sự thay đổi về người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật thì doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đó phải làm hồ sơ gửi cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đã cấp giấy xác nhận trước đó để cấp lại hoặc đổi giấy xác nhận mới” (Theo Khoản 3, Điều 49, Nghị định 79/2014/NĐ – CP).
Theo hướng dẫn tại Điều 19 Thông tư 66/2014/TT-BCA, thủ tục, thẩm quyền cấp, đổi, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy với trường hợp thay đổi chủ sở hữu thì hồ sơ sẽ như sau: Đơn đề nghị đổi giấy xác nhận; bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở sau khi thay đổi. Thời hạn giải quyết đổi giấy xác nhận không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Thay rôi giấy xác nhận đảm bảo an ninh trật tự: Theo hướng dẫn tại khoản 4 Điều 5 Thông tư 33/2010/TT-BCA quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì trường hợp đề nghị cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự chỉ cần có văn bản đề nghị nêu rõ lý do và nộp bản sao hợp lệ tài liệu liên quan đến sự cần thiết phải cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Thời gian giải quyết trong vòng 7 ngày làm việc.
Có khá nhiều thủ tục để có thể chuyển nhượng cơ sở kinh doanh như trường hợp của bạn. Nếu gặp khó khăn trong vấn đề này, bạn hoàn toàn có thể liên lạc với công ty chúng tôi, công ty chúng tôi hoàn toàn có thể giúp bạn hoàn thành thủ tục này một cách đơn giản nhất.
---> Hãy gọi TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT để được hỗ trợ kịp thời!