Tài trợ bởi vatgia.com
Hỏi đáp pháp luật hợp đồng 831 Lượt xem

Xử lý trường hợp bên bán giao hàng hóa kém chất lượng?

Theo Luật sư tư vấn luật Thương mại, trong trường hợp bên bán giao hàng hóa kém chất lượng, bên mua có quyền áp dụng các chế tài thương mại theo quy định.

 

Hỏi: Xin chào Luật sư, Công ty chúng tôi có ký hợp đồng mua bán 10 tấn gạo với công ty A. Tuy nhiên khi nhận hàng chúng tôi phát hiện ra nhiều bao gạo có dấu hiệu bị ẩm mốc. Công ty đã tiến hành lập biên bản và không nhận hàng. Vậy trong trường hợp này, Công ty chúng tôi có quyền không nhận hàng không và phải xử lý như thế nào tiếp theo?

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Thái An, về vấn đề xử lý trong trường hợp bên bán giao hàng hóa kém chất lượng, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

giao-hang-hoa-khong-phu-hop-voi-hop-dong

  1. Quyền từ chối nhận hàng trong trường hợp bên bán giao hàng hóa kém chất lượng

Bên bán có nghĩa vụ giao hàng hóa đúng thời hạn, địa điểm giao hàng, số lượng hàng hóa, chất lượng hàng hóa theo Hợp đồng…đồng nghĩa việc bên mua có nghĩa vụ nhận hàng nếu bên bán thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ trên.

Tuy nhiên trong trường hợp bên bán không thực hiện đúng nghĩa vụ giao hàng của mình thì bên mua có quyền từ chối nhận hàng. Cụ thể:

  • Bên bán giao hàng hóa không sử dụng với mục đích sử dụng thông thường của hàng hóa cùng chủng loại.
  • Bên bán giao hàng hóa không phù hợp với bất cứ mục đích cụ thể nào mà bên mua đã cho bên bán biết hoặc bên bán đáng lẽ ra phải biết vào thời điểm giao kết hợp đồng.
  • Không đảm bảo chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hóa mà bên bán đã giao cho bên mua.
  • Không được bảo quản, đóng gói theo cách thức thông thường đối với loại hàng hóa đó hoặc không theo cách thức bảo quản thích hợp để bảo quản hàng hóa.

Trong trường hợp bên bán giao hàng hóa kém chất lượng và bên mua phát hiện các bao gạo bị ẩm mốc, không sử dụng được thì bên mua có quyền từ chối nhận lô hàng trên.

  1. Xử lý sau khi từ chối nhận hàng

Buộc thực hiện đúng hợp đồng

  • Trong trường hợp hợp đồng chỉ quy định thời hạn giao hàng và không xác định thời điểm giao hàng cụ thể là ngày nào thì nếu bên bán giao thiếu hàng hoặc giao hàng hóa kém chất lượng thì bên bán có quyền giao hàng hóa trong thời hạn còn lại.
  • Nếu bên bán thực hiện việc khắc phục mà gây bất lợi hoặc làm phát sinh chi phí bất hợp lý cho bên mua thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán khắc phục bất lợi hoặc chịu các chi phí phát sinh.
  • Trong trường hợp trong số lượng gạo được giao chỉ có một phần bị ẩm mốc thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán giao hàng khác thay thế. Nếu bên bạn không giao được hàng hóa đúng chất lượng thì bên mua có quyền mua hàng hóa của người khác để thay thế và bên giao hàng hóa kém chất lượng phải trả khoản tiền chênh lệch và các chi phí phát sinh liên quan nếu có.

Gia hạn để bên bán thay thế hàng kém chất lượng

  • Trong trường hợp buộc thực hiện đúng Hợp đồng bên mua có thể gia hạn thêm một thời gian hợp lý để bên bán giao đúng số gạo với chất lượng như hai bên thỏa thuận trong Hợp đồng.
  • Thời gian hợp lý tùy thuộc vào hai bên thỏa thuận.
  • Ngoài áp dụng chế tài buộc thực hiện đúng hợp đồng, bên mua có quyền áp dụng chế tài phạt vi phạm nếu hai bên có thỏa thuận trong hợp đồng, mức phạt vi phạm không được quá 8% phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm.
  • Bên mua cũng có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại trong trường hợp việc bên bán giao hàng hóa kém chất lượng gây thiệt hại đến cho bên mua.

Hủy bỏ hợp đồng

Trong trường hợp bên mua đã gia hạn thực hiện hợp đồng nhưng bên bán nhất quyết vẫn không giao hàng đảm bảo chất lượng, bên mua có quyền hủy bỏ hợp đồng.

Điều 312 Luật Thương mại 2005 quy định bên mua có quyền hủy bỏ hợp đồng nếu:

  • Xảy ra hành vi vi phạm mà hai bên đã thỏa thuận là điều kiện để hủy bỏ hợp đồng
  • Một bên vi phạm cơ bản nghĩa vụ được quy định trong Hợp đồng. Vi phạm nghĩa vụ cơ bản là vi phạm gây thiệt hại cho bên kia đến mức bên đó không đạt được mục đích của việc giao kết hợp đồng.
  • Sau khi bên mua hủy bỏ hợp đồng, hợp đồng chấm dứt hiệu lực kể từ thời điểm giao kết, tuy nhiên các điều khoản về phạt vi phạm, giải quyết tranh chấp và bồi thường thiệt hại vẫn có hiệu lực.

Trong trường hợp của Công ty bạn, việc từ chối nhận hàng phù hợp với quy định của pháp luật, công ty bạn có thể gia hạn một thời gian để bên bán giao đủ số lượng gạo đảm bảo chất lượng trong Hợp đồng.

Nếu bên bán vẫn không thực hiện đúng nghĩa vụ Hợp đồng thì công ty bạn có quyền yêu cầu hủy hợp đồng.

Hi vọng câu trả lời của chúng tôi về cách xử lý khi bên bán giao hàng kém chất lượng đã phần nào giúp ích được thắc mắc của bạn. Nếu có bất kỳ vướng mắc gì thêm, bạn có thể liên hệ lại với công ty để được tư vấn kịp thời và tốt nhất.

TƯ VẤN

Bạn cần được tư vấn hay yêu cầu dịch vụ pháp lý ?

Hãy gọi
1900 6218

Hoặc viết email tới
contact@luatthaian.vn

  Gọi 1900 6218
Chat với Luật Thái An