Công ty tôi hiện nay đang áp dụng chế độ khuyến khích nhân viên nghỉ hết phép năm, không trả cho ngày phép chưa nghỉ hết trong năm và nếu không nghỉ sẽ được coi như không còn ngày nghỉ phép. Vậy xin hỏi, theo quy định pháp luật thì Công ty chúng tôi làm như vậy có được không?
Kính chào các luật sư của Công ty Luật Thái An, Công ty tôi hiện nay đang áp dụng chế độ khuyến khích nhân viên nghỉ hết phép năm, không trả cho ngày phép chưa nghỉ hết trong năm và nếu không nghỉ sẽ được coi như không còn ngày nghỉ phép. Vậy xin hỏi, theo quy định pháp luật thì Công ty chúng tôi làm như vậy có được không? Rất mong Quý Luật sư giải đáp. Xin trân trọng cảm ơn!
Trả lời:
Kính chào Quý Công ty! Cảm ơn Quý Công ty đã gửi câu hỏi tới Công ty Luật Thái An chúng tôi, Luật sư Thái An xin trả lời như sau:
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 114 Bộ luật Lao động năm 2012 thì:
“Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ
Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.”
Như vậy, Bộ luật Lao động đã quy định đây là một quyền của người lao động đồng thời là nghĩa vụ đối với người sử dụng lao động. Vì vậy, người sử dụng lao động buộc phải thanh toán cho người lao động tiền của những ngày chưa nghỉ theo đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, pháp luật chưa quy định rõ lý do khác gồm có cụ thể những trường hợp nào nên người sử dụng lao động vẫn có trách nhiệm trong trả tiền lương trong các trường hợp mà người lao động không nghỉ phép.
Do đó, Quý Công ty vẫn phải trả đủ tiền lương tương ứng với ngày nghỉ phép hàng năm mà nhân viên của Công ty chưa nghỉ hết.
Hy vọng câu trả lời của chúng tôi đã giúp đỡ được Quý Công ty.
Nếu cần tư vấn pháp lý, Quý Công ty hãy liên hệ trực tiếp tới chúng tôi để được giải đáp kịp thời từ những luật sư tốt nhất.
Trân trọng.