Tài trợ bởi vatgia.com
Thành lập doanh nghiệp 101 Lượt xem

Quy trình thành lập công ty cổ phần đúng luật

Bạn đang có muốn thành lập công ty cổ phần. Tuy nhiên, bạn không biết quy trình và các thủ tục. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới bạn quy trình thành lập công ty cổ phần một cách chi tiết và thuận lợi nhất.

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty và nộp hồ sơ

Các cá nhân, tổ chức khi muốn thành lập công ty cổ phần thì cần phải soạn thảo hồ sơ đề nghị đăng ký doanh nghiệp. Thông thường hồ sơ đăng ký công ty cổ phần bao gồm các giấy tờ sau:

  1. Giấy đề nghị đăng ký công ty cổ phần.

  2. Điều lệ của công ty cổ phần.

  3. Danh sách các thành viên cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài nếu có.

  4. Bản sao:Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, hộ chiếu hoặc các chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài nếu có.

  5. Bản sao: Quyết định thành lập công ty, Giấy chứng nhận đăng ký công ty hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền;Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức nếu có.

  6. Bản sao: Đối với những cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao Giấy chứng nhận đăng ký công ty hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo đúng luật.

  7. Bản sao: Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài nếu có theo đúng quy định của luật.

Sau khi soạn thảo và chuẩn bị hồ sơ hoàn chỉnh, bạn tiến hành nộp hồ sơ tới cơ quan đăng ký doanh nghiệp theo quy định. Hiện nay, bạn có thể lựa chọn nộp hồ sơ thành lập công ty cổ phần theo một trong hai phương thức sau:

  1. Nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần trực tiếp tại Bộ phận một cửa của Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

  2. Nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần qua mạng điện tử tại website dangkykinhdoanh.gov.vn.

Lưu ý:

  1. Hiện nay, 100% công ty, doanh nghiệp đăng ký thành lập tại Hà Nội phải thực hiện đăng ký doanh nghiệp, công ty qua trang mạng điện tử.

  2. Doanh nghiệp, công ty khi nộp hồ sơ qua trang mạng điện tử thì phải nộp kèm theo bản scan tài liệu trong hồ sơ.

Bước 2: Nhận kết quả đăng ký và công bố thông tin đăng ký kinh doanh

Thông thường, trong thời hạn từ 03 – 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký hợp lệ của bạn, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiến hành xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký công ty.

Đối với các trường hợp nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty qua trang mạng điện tử: Sau khi có thông báo hồ sơ hợp lệ thì bạn phải chuẩn bị hồ sơ đầy đủ gồm:

  • Hồ sơ đăng ký công ty, doanh nghiệp bản giấy (hồ sơ công ty, doanh nghiệp đã scan nộp trên website);

  • Giấy biên nhận;

  • Thông báo hồ sơ qua mạng hợp lệ.

Doanh nghiệp, công ty sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải tiến hành công bố công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục được pháp luật quy định trong thời gian 30 ngày kể từ ngày được công khai.

Nội dung công bố thông tin bao gồm: Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty; Ngành nghề kinh doanh của công ty; danh sách cổ đông sáng lập của công ty.

Bước 3: Khắc dấu và thông báo sử dụng mẫu dấu của công ty

Khi đã thực hiện xong hai bước trên thì bạn tiến hành khắc con dấu công ty theo thông tin đã đăng ký trong hồ sơ thành lập công ty. Bạn có quyền tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của công ty mình.

Tuy nhiên, muốn con dấu có hiệu lực trong các giao dịch của công ty mình thì bạn phải thực hiện thủ tục thông báo sử dụng mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh.

Sau khi nhận thông báo sử dụng mẫu con dấu của công ty bạn, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trao giấy biên nhận cho công ty, thực hiện đăng tải thông báo của công ty trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu cho công ty bạn.

Sau khi đăng ký công ty cổ phần thành công thì bạn phải thực hiện một số thủ tục liên quan nữa để công ty có thể tiến hành hoạt động kinh doanh như: Treo biển tại trụ sở công ty, mở tài khoản ngân hàng của công ty, đăng ký tài khoản với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đăng ký chữ ký số điện tử, đăng ký nộp thuế điện tử, in và đặt in hóa đơn lần đầu, khai và nộp thuế môn bài.

Trên đây là quy trình các bước cơ bản để thành lập công ty cổ phần mà có thể bạn quan tâm. Mọi thắc mắc cũng như nhu cầu hỗ trợ tư vấn và sử dụng dịch vụ thành lập công ty cổ phần trọn gói vui lòng liên hệ ngay với Công ty Luật Thái An.

TƯ VẤN

Nếu bạn cần được tư vấn, hãy gọi 1900 6218

Nếu bạn yêu cầu dịch vụ, hãy gọi
1900 6218

hoặc viết thư tới
contact@luatthaian.vn

  Gọi 1900 6218